Sự khác nhau giữa công nghệ DLP và LCD trong máy chiếu

Máy chiếu, máy chiếu phim 3D là những thiết bị quen thuộc được sử dụng phổ biến xung quanh chúng ta, mang đến chất lượng hình ảnh chân thực và sống động cho con người tận hưởng và cảm nhận. Hiện nay trên thị trường có khá nhiều thương hiệu khác nhau như máy chiếu Optoma, Panasonic…Vấn đề được đa số người dùng quan tâm khi lựa chọn máy chiếu chính là công nghệ hiển thị của nó. Vậy công nghệ DLP và LCD trên máy chiếu có những đặc điểm gì? Chúng tôi sẽ làm rõ cho bạn trong bài viết này nhé.

DLP và LCD là công nghệ hiển thị hình ảnh trong máy chiếu, chúng ta cùng đánh giá chất lượng của 2 dòng công nghệ như sau:

Tìm hiểu công nghệ DLP và LCD trong máy chiếu

Công nghệ LDP:

Digital Light Processing viết tắt là công nghệ DLP, tức là giải pháp hiển thị kỹ thuật số. Nó sử dụng một bộ vi mạch bán dẫn quang học DMD để thực hiện tái tạo dữ liệu nguồn.

sukhacnhaugiuacongnghedlpvalcdtrongmaychieu1

Công nghệ DLP trong máy chiếu phim 3D

Công nghệ này được phát triển độc quyền vào 1997 bởi hãng Texas Instruments bằng gương phản chiếu hình ảnh.

Công nghệ LCD:

Liquid Crystal Display viết tắt LCD, có thể hiểu là công nghệ hiển thị tinh thể lỏng. LCD tổng hợp hình ảnh màu bằng 3 màu sắc cơ bản là đỏ, lục và xanh dương.

sukhacnhaugiuacongnghedlpvalcdtrongmaychieu2

Công nghệ máy chiếu LCD

Công nghệ này hiển thị hình ảnh bằng cách áp dụng phương pháp trong suốt cho ánh sáng truyền qua.

So sánh công nghệ DLP và LCD trong máy chiếu

Chất lượng hình ảnh:

Công nghệ LCD trong máy chiếu cho chất lượng  hình ảnh hiển thị tự nhiên và chân thực hơn, trong khi đó công nghệ DLP có độ tương phản cao hơn cho nên hình ảnh hiển thị thường sáng hơn so với ảnh thật.

Chất lượng trình chiếu 3D:

Khả năng hỗ trợ trình chiếu hình ảnh 3D của công nghệ DLP tốt hơn và sống động hơn so với công nghệ LCD.

sukhacnhaugiuacongnghedlpvalcdtrongmaychieu3

Máy chiếu phim 3D sử dụng công nghệ DLP

Chính vì thế, công nghệ DLP được sử dụng phổ biến hơn trong các loại máy chiếu phim 3D.

Ứng dụng:

Do khả năng hiển thị hình ảnh cũng như chất lượng trình chiếu 3D mà mỗi công nghệ được ứng dụng vào các lĩnh vực khác nhau, đáp ứng cho nhu cầu sử dụng của con người.

Máy chiếu sử dụng công nghệ LCD được dùng nhiều trong các trường học, cơ quan nhằm phục vụ cho nhu cầu dạy học, thuyết trình là chủ yếu. Ngược lại, công nghệ DLP với độ tương phản cao hơn nên được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực giải trí như xem phim, đá bóng.

Thời gian sử dụng:

Bóng đèn là yếu tố quyết định đến thời gian sử dụng của công nghệ hiển thị trong máy chiếu. Trên thực tế, thời gian sử dụng máy chiếu công nghệ DLP cao hơn rất nhiều lần so với máy chiếu công nghệ LCD. Ví dụ một chiếc máy chiếu DLP có khả năng hoạt động đạt tới mức 30 000h.

Về mặt kỹ thuật:

Sự khác nhau rõ rệt giữa hai dòng công nghệ trong máy chiếu, công nghệ LCD hiển thị hình ảnh bằng cụm LCD, còn công nghệ DLP sử dụng Color Wheel để hiển thị hình ảnh trình chiếu trên máy.

Giá cả:

Thông thường máy chiếu DLP có giá bán thấp hơn nhiều so với máy chiếu LCD do chi phí sản xuất của nó khá thấp.

Trên thị trường, công nghệ DLP và LCD xuất hiện và tồn tại song song với nhau, được phát triển và ứng dụng bởi các thương hiệu điện tử có uy tín mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng và giá thành hợp lý bởi sự cạnh tranh quyết liệt giữa hai dòng công nghệ này.

Có khá nhiều thương hiệu máy chiếu sử dụng công nghệ LCD và DLP chất lượng, xứng đáng cho các bạn lựa chọn, phục vụ cho nhu cầu dạy học, văn phòng làm việc hoặc giản trí với hình ảnh sắc nét, sống động và chân thực.

Trên đây chúng tôi đã cung cấp cho các bạn một số đặc điểm khác nhau giữa hai dòng công nghệ DLP và LCD trong máy chiếu, máy chiếu phim 3D. Để lựa chọn một sản phẩm chất lượng chính hãng bạn nên tìm đến các đại lý phân phối máy chiếu giá rẻ độc quyền như máy chiếu Panasonic, máy chiếu Optoma…

Comments

[facebook comment]
Scroll